วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

การถ่ายเทความร้อน

การถ่ายเทความร้อน

มาปูพื้นฐานกันก่อนนะครับ ในเรื่องของการถ่ายเทความร้อน ความร้อนสามารถถ่ายเทได้ 3 วิธี อย่างไรบ้าง มาดูกัน...



1. การนำความร้อน (Conduction) คือ การที่วัสดุได้รับความร้อน จากนั้นตัววัสดุเองดูดซับและสะสมความร้อนไว้ เมื่อเราสัมผัสจะรู้สึกว่าร้อน เช่น ราวอลูมิเนียมตากแดด เมื่อเราเอามือจับจะรู้สึกร้อน

2. การพาความร้อน (Convection) คือ เมื่อวัสดุได้รับความร้อน ต้องมีตัวกลาง เช่น อากาศ หรือ น้ำ นำพาความร้อนมาหาเรา เราจึงรู้สึกร้อน เช่น เราทำอาหารแล้วมีลมพัดผ่านเตามาหาเรา เราจึงรู้สึกร้อน

3. การแผ่รังสีความร้อน (Radiation) คือ วัสดุแผ่ความร้อนออกมา โดยไม่ต้องมีตัวกลาง เราอยู่ห่างๆก็รู้สึกร้อนได้ เช่น เดินข้างถนนคอนกรีตที่ตากแดด แม้ไม่มีลมพัดมาหาตัวเรา เราก็รู้สึกร้อน


รูปประกอบเพื่อความเข้าใจ

อันนี้เป็นทฤษฎีของการถ่ายเทความร้อนครับ ที่ต้องมาเขียนเพื่อปูพื้นฐานกันก่อนครับ จะได้เข้าใจเนื้อหาต่อๆไปได้ง่ายยิ่งๆขึ้นนะครับ :)