วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มุมหลังคา...มีผลต่อความร้อนหรือไม่??

ช่วงๆนี้ ผมมีเรื่องยุ่งๆเล็กน้อยนะครับ
เลยไม่ได้มาโพสต์
ยังไงก็จะมาพยายามโพสต์เรื่อยๆครับ
ขอบคุณทุกๆท่านที่ยังติดตามอ่านกันนะครับ


ในบล็อกนี้ผมจะพูดถึงการแก้ไขปัญหาความร้อนในแต่ละส่วนของบ้านครับ
โดยในส่วนแรกนั้น จะพูดถึงส่วนหลังคาบ้านกันก่อน
และในตอนนี้ก็ยังคงวนเวียนเรื่องหลังคาอยู่เช่นเคยครับ
เราลองมาดูเรื่องมุมหลังคากันบ้าง ว่ามีผลต่อความร้อนไหม?

ลองติดตามอ่านกันนะครับ :)

มุมหลังคา...มีผลต่อความร้อนหรือไม่??




ในเรื่องของมุมหลังคา มาดูรูปอธิบายง่ายๆกันครับ
   1. หลังคาแบน
   2. หลังคามุมต่ำๆ Slope น้อยๆ
   3. หลังคามุมชันๆ

กรณีแรก หากเราทำหลังคาแบน แน่นอนครับ โดนแดดเต็มๆ
กรณีที่ 2 หากเราทำมุมต่ำๆ ก็โดนแดดแทบตลอดทั้งวันครับ
กรณีที่ 3 หากเราทำมุมหลังคาชันๆ ในบางเวลา ก็จะโดนแดดแค่ด้านเดียวครับ


สรุป ประเทศไทยเราเป็นเมืองร้อน การออกแบบหลังคาที่ดี ควรออกแบบให้มีมุมชันหน่อยนะครับ
ไม่ควรใช้หลังคาแบนหรือ Slope ต่ำๆ ครับ เพราะจะทำให้บ้านร้อนครับ


มุมหลังคา...มีผลต่อความร้อนหรือไม่??


จบตอนที่ 12