วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ฉนวนใยแก้วและโฟมต่างกันอย่างไร?

ฉนวนใยแก้วและโฟมต่างกันอย่างไร?

ฉนวนใยแก้วและโฟมต่างกันอย่างไร?

ในตอนที่ 3 ผมได้พูดถึงวัสดุต่างๆที่ใช้ทำผนังและหลังคาบ้าน
โดยเปรียบเทียบค่า R ต่อ 1 นิ้ว หลากหลายวัสดุ (หากใครไม่ได้อ่าน เข้าไปอ่านได้ >>ที่นี่ ครับ)
และผมได้พูดถึงฉนวนใยแก้ว และโฟมด้วย
ดังนั้น ในตอนนี้จึงขออธิบาย ความแตกต่างของใยแก้วและโฟม ในประเด็นสำคัญๆครับ...

ตารางด้านล่างนี้ ผมสรุปประเด็นสำคัญๆของความแตกต่างระหว่าง ฉนวนใยแก้ว และ โฟม มาให้แล้วครับ ลองดูกัน ฉนวนใยแก้วและโฟมต่างกันอย่างไร?

ผมไม่ได้ฟันธง ไม่ได้สรุปนะครับ ว่าอะไรดีกว่ากัน
ขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ
ยกตัวอย่างเช่น

-ถ้าเราใช้ในที่ชื้นๆ มีความชื้น มีไอน้ำ อาจต้องเลือกใช้ฉนวนประเภทโฟม
-หรือ ถ้าเราใช้ในบริเวณที่ไม่ต้องการรับน้ำหนักมากๆ อาจเลือกใช้ฉนวนใยแก้ว เป็นต้นครับ

ลองศุึกษาข้อมูลในตารางดูนะครับ น่าจะมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจเลือกใช้ครับ และหากมีข้อสงสัย สามารถคอมเมนต์ได้ ด้านล่างครับ :)